Plovdiv City nước Bulgaria đã nên nơi du lịch mới nổi ở Châu Âu

Thành lập vào thời của người Thracia, thế kỷ thứ 12 trước Công nguyên, Plovdiv được gọi là khu phố cổ xưa nhất châu Âu với nền văn hóa hơn 6000 tuổi. Với bề dày lịch sử hàng ngàn năm, Plovdiv có nhiều tên khác nhau, từ “ngôi làng Nebettép” thời tiền sử cho đến Trimontium dưới đế chế La Mã, hay Eymolpia vào thời Hy Lạp cổ đại, cái tên Plovdiv xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 15.

Plovdiv đứng thứ hai trong số các thành phố lớn ở Bulgaria với 338.153 người sinh sống ở trung tâm, nằm ở 2 bên sông Maritsa. Thành phố này đã liên tục có người ở từ năm 6000 trước Công nguyên. Ngày nay, không phải là nơi thu hút di trú nữa, Plovdiv vừa trở thành một địa điểm hot về du lịch, vừa là cái nôi kinh tế, giáo dục và văn hóa quan trọng.

Nền kinh tế của Plovdiv dựa vào sản xuất bia thuốc lá, dệt may.

“Thành phố Plovdiv đặt ra hai mục tiêu chính, một là được nhiều người biết đến hơn và hai là thu hút được nhiều du khách hơn, đặc biệt là đối với các công dân tại châu Âu để thành phố này có nhiều người biết đến hơn. Mặt khác, chúng tôi muốn tăng số lượng du khách đến đây gấp đôi. Và chúng tôi dự đoán sẽ chào đón hơn hai triệu lượt du khách vào năm 2019” – Phó Thị trưởng Stefan Sotyanov cho biết.

Cũng theo ngài thị trưởng, người dân Plovdiv thường tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn như các lễ hội âm nhạc, nhạc kịch, tiêu biểu gần đây có Liên hoan sân khấu quốc tế,Liên hoan truyền hình Golden Chest. Plovdiv là một trong những điểm du lịch nóng, tuy không quá chật chội, nhưng với dân số hơn nửa triệu, đây là một thị trấn vô cùng nhộn nhịp. Khu phố cổ nổi tiếng là một đia điểm tham quan không thể bỏ sót. Bạn có thể đi dạo xung quanh khu phố và nhìn ngắm vẻ đẹp khiêu khích của những tòa nhà to lớn được xây dựng từ thời Phục Hưng.

Ngày nay, một trong những ngôi nhà cổ tại đây đã trở thành Bảo tàng dân tộc học (Ethnographical Museum) của thành phố. Khu phố cổ Plovdiv đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn Hóa thế giới từ năm 2014. Nơi đây cũng là giữ gìn ngành thủ công truyền thống với mục đích giới thiệu cho khách du lịch biết thêm về các loại trang sức bằng gốm và trang phục định cư châu âu diện đầu tư truyền thống tại đây.

“Tôi sử dụng những cách làm truyền thống, nhưng bênh cạnh đó tôi cũng thử nghiệm với cách làm mới. Các sản phẩm thêu thủ công thông thường như khăn quàng cổ, tạp dề và khăn tay.” – Một nghệ nhân Elena Dramova cho hay.

Chung quy lại, quá khứ sáu nghìn năm đã giúp Plovdiv trở thành một trung tâm văn hóa lớn với nhiều di tích cổ đại, là nền tảng cho ngành du lịch & văn hóa phát triển mạnh mẽ với hơn 800.000 lượt khách nước ngoài/năm. Nhưng con số này vẫn chưa dừng lại.